[Nhật ký YÊU] Tập 5: To be healed by yourself

Tuổi trẻ, ai cũng có lúc cảm thấy mình thật vô dụng và hoang mang, không biết tương lai thế nào, mình cũng vậy, và bạn cũng vậy.

Con người thường hay có thói quen so sánh bản thân với người khác, cũng chẳng phải là tính xấu gì đâu, nó sinh ra từ thói quen của ông bà, bố mẹ, bạn bè và cả những người xung quanh bạn. Giống như việc một đứa trẻ có quốc tịch Mỹ nhưng sinh sống tại Việt Nam, nó nghe tiếng Việt nhiều hơn tiếng Anh thì kết quả là đứa bé đó sẽ nói sõi tiếng Việt hơn cả tiếng mẹ đẻ vậy. Ở cái giai đoạn phát triển bản thân trong mọi lĩnh vực như vậy, ắt hẳn sẽ có lúc bạn dừng lại, ngó nghiêng sang xung quanh để xem những người đồng trang lứa của bạn đang ở đâu, cao hơn hay thấp hơn vị trí bạn đang đứng. Tất nhiên, buồn, có phần tự ti, mặc cảm, bất lực là những tính từ được sử dụng để miêu tả trạng thái lúc này. Mình sẽ viết về việc so sánh bản thân này trong một bài khác, vì hôm nay, mình muốn chia sẻ về chuyện làm thế nào để chữa lành cho bản thân khỏi những điều này.

1. Nỗi đau hay vết thương?
Mình hay có thói quen cảm nhận từ ngữ bằng cách chúng được viết ra, được định nghĩa và được thể hiện (bằng cả hình ảnh, lời nói, âm thanh, hay bất cứ giác quan nào có thể). Với mình, vết thương là một thứ gây hại tới cơ thể của ta, chúng có thể chảy máu hay thâm tím, khiến vật chủ đau đớn trong một khoảng thời gian dài. Và sau đó, vết thương lành lại, biến mất vĩnh viễn hoặc để lại sẹo. Người ta sẽ chỉ còn nhớ tới chúng là một vết thương trong quá khứ, đã từng khiến ta đau rất nhiều, và dù có cố gắng nhớ lại, ta sẽ không bao giờ cảm nhận lại được sự hành hạ do vết thương gây ra.
Nỗi đau thì khác, nỗi đau không chỉ là sức ảnh hưởng của vết thương đến cơ thể bạn mà còn là của những lời nói, những hành động gây xáo trộn tới tinh thần. Nỗi đau của vết thương vật chất có thể biến mất, nhưng nỗi đau tinh thần khó lòng chữa lành. Vì sao vậy? Vì não bộ con người là một cái nhà kho lưu giữ mọi cảm xúc, dù bạn đã cố gắng giấu nỗi đau vào góc tối và khoá chúng lại, thì một ngày nào đó, chúng vẫn có thể chuồn ra và tìm tới bạn.
Phần lớn mọi người đều hoảng hốt khi gặp vết thương, tìm mọi cách chữa lành bằng các biện pháp y học. Nhưng với nỗi đau thì khác. Họ thường cố gắng kìm nén những cái cứa da cứa thịt của cơ thể, và tồi tệ hơn, giấu tiệt đi những nỗi đau tinh thần với hy vọng rằng, rồi chúng sẽ tan biến. Với những nỗi đau tao bởi vết thương thì điều đó thực dễ dàng, nhưng nếu không phải, thì chuyện gì sẽ xảy ra?

000047

2. Có nên bám vào một cái phao không?
Vào một buổi sáng tỉnh dậy, bạn cảm thấy mọi thứ nhạt nhẽo và trống rỗng, chẳng muốn làm gì, chẳng có mục đích gì? Bạn đang có một nỗi đau.
“Chết đuối” trong những lời so sánh với con nhà người ta, cháu nhà người ta, thậm chí là vợ hay chồng nhà người ta và cảm thấy bất lực, tủi hờn? Bạn đang có một nỗi đau.
Bế tắc giữa những lựa chọn công việc, học tập, không biết đi con đường nào mới là đúng cho mình? Bạn đang có một nỗi đau.
Và vì mỗi người là một cá thể riêng biệt, mình sẽ không có khả năng liệt kê hết được nỗi đau của các bạn. Nhưng mình có thể chỉ ra một mẫu số chung là: Khi gặp nỗi đau, điều đầu tiên bạn nghĩ tới là tìm một cái phao – sự trợ giúp.
Có hai cái phao tiêu biểu nhất mà mình biết: CON NGƯỜI và VẬT CHẤT.
Những người tìm đến vật chất là đối tượng chọn shopping, đi bar, đi ăn, đi du lịch,… nói chung là tìm mọi thú vui để xua đi nỗi đau ấy. Điều đó khá hiệu quả, nhưng lại nhanh mất tác dụng, vì sau khi niềm vui ngắn ngủi đi qua, bạn lại phải tiếp tục đối diện với nỗi đau ấy.
Còn nếu tìm đến con người, bạn sẽ xin sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè, thậm chí là cả những người không quen trên mạng xã hội. Phương thức này thường được mọi người tin tưởng và áp dụng khá nhiều. Dù thành công hay không, ta vẫn có cảm giác an tâm đôi chút rằng mình đã tìm được một chỗ dựa vững chắc.

000031
Người đang chết đuối cũng vậy, họ hoảng loạn khi rơi xuống nước và thở phào khi bám được vào một cái phao. Nhưng điều gì xảy ra nếu cái phao bị xịt? Họ sẽ trở nên rối bời gấp đôi lúc trước, thậm chí là điên cuồng trước nỗi sợ chết. Và mình cũng đặt câu hỏi tương tự với việc chữa lành nỗi đau. Nếu mỗi lần có chuyện buồn, mình đều tìm tới một ai đó để tâm sự và chia sẻ, mình sẽ hình thành thói quen dựa dẫm vào họ, nghĩ rằng đó là một nơi vững chắc để tìm đến mỗi khi có vấn đề. Nhưng rồi nếu chính họ cũng gặp vấn đề, mình có đủ tự tin để trở thành “cái phao” cho họ không? Và nhỡ một ngày họ không còn ở bên cạnh, mình sẽ làm thế nào?

3. Làm điều không ai làm được
BẠN CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ CỦA BẠN! Khi gặp phải một nỗi đau, trước khi kịp chạy đi cầu cứu một ai đó, hãy bình tĩnh và cho bản thân một cơ hội để tự giải quyết vấn đề này nhé!
Trên đời, chẳng ai có thể hiểu rõ được bạn bằng chính bản thân mình. Do đó, bạn sẽ là người có những giải pháp hoàn hảo nhất để xoá đi nỗi đau hiện tại, chỉ là ngay lúc này, bạn đang quá rối bời và để nỗi đau chi phối nên chưa thể tìm ra mà thôi.
Mình không thể chỉ cách tự chữa lành bản thân cho bạn được vì mỗi người đều khác biệt mà. Tuy nhiên, mình có thể chia sẻ những điều mà mình biết với các bạn.
– DÀNH THỜI GIAN CHO BẢN THÂN, có thể là ở nhà một mình hay đi ra cafe yên tĩnh. Dù là nơi đâu thì hãy tránh xa các thiết bị điện tử, chuẩn bị cho mình giấy bút để viết, vẽ, gạch xoá linh tinh nhé. Đầu óc khi được thư giãn sẽ có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng bất ngờ đấy.
– Mình hay TỰ AN ỦI rằng “Trên thế giới có 8 tỷ người với 8 tỷ vấn đề khác nhau, vấn đề mình gặp phải chẳng qua chỉ là một hòn đá trên đường. Mai sau còn đầy những hòn đá khác. Và đến cuối cùng thì nó cũng chẳng quan trọng đến như vậy. Bình tĩnh nào!”
– Chọn một ĐỒ UỐNG KHÔNG CHUA. Nghe điều này thật buồn cười phải không? Nhưng vị chua luôn khiến dạ dày cồn cào, tạo cảm giác lo lắng, bồn chồn cho cơ thể. Trong những lúc đã sẵn sự bối rối như thế này, việc thêm những cảm giác kia vào là điều không cần thiết và không nên.
– TẬP TRUNG VÀO SỞ THÍCH nào đó của bản thân để tạm thời thoát ra khỏi vấn đề. Mình thích làm bánh hoặc viết lách trong những lúc gặp vấn đề, vì đó là thời gian mình có thể tạm quên đi chúng. Để rồi sau khi nướng được một mẻ bánh thật ngon hay viết được cả một trang giấy, mình sẽ từ từ thưởng thức thành quả và thoải mái hơn trong việc đối mặt với nỗi đau của bản thân.

000038 (1)

Ai cũng mang trong mình những vấn đề khó nói, bạn không cần phải kìm nén hay che giấu chúng, vì điều đó sẽ chỉ khiến tình huống tệ hơn. Hãy tự mình đối mặt và chữa lành những nỗi đau ấy nhé, vì chỉ có bạn là người làm được điều đó mà thôi.

{Viết cho quãng thời gian bắt đầu có gì đó –01/06/2017}

Leave a Reply

