Tuổi 24 và chiếc bánh kem đầu tay

Chẳng mấy chốc đã mà đã 24 cái tuổi xuân. Sinh nhật năm nay, mình quyết định tự làm chiếc bánh cho riêng bản thân, cùng với đó là thử nghiệm một công thức trong cuốn sách đã mua. Một điều đặc biệt nữa là bài viết này sẽ được lên vào đúng ngày sinh nhật của mình đấy!!!
Từ bé đến giờ, bánh gateau là một thứ vô cùng quan trọng và phải có trong ngày sinh nhật. Mà đã là bánh sinh nhật thì phải có nhiều lớp bánh với nhiều lớp kem xen kẽ, có hương vị mà mình yêu thích,… Tuy nhiên, trong cuốn sách Layered, mình không tìm thấy loại bánh nào thực sự thích, chính vì thế, mình đã chọn cách mix các công thức lại để cho ra sản phẩm ưng ý nhất.

img_0697
Thương nhớ mười hai… nhân hai là hăm bốn

* Nguyên liệu
1. Cốt bánh (Mình dựa theo công thức Vanilla Sponge Cake trong Layered nhưng có gia giảm đường theo khẩu vị)
– Bột bánh (Cake flour): 260g – 2 cups. Mình không có cake flour nên sau khi đong 2 cup bột mì thường, mình bỏ ra 4 tbsp và thay bằng 4 tbsp bột ngô. Rồi rây hỗn hợp bột 3 lần, vậy là bạn đã có cake flour.
– Baking powder: 2 tsp
– Muối: ½ tsp
Hôm nào mình sẽ làm 1 bài chia sẻ về việc thay thế các nguyên liệu trong làm bánh sau nhé!
– Đường: 1 cup (cho hỗn hợp bột trứng dầu) + 2 tsp cho lòng trắng trứng
– Dầu ăn (sử dụng loại dầu không mùi, không vị): ½ cup
– Sữa không đường: ½ cup
– Vanilla: 2 tsp
– Lòng đỏ trứng: 6
– Lòng trắng trứng: 8
2. Chocolate ganache
– Kem tươi: 115g – ½ cup
– Chocolate (trên 55%): 170g
3. Whipped Cream
– Kem tươi: 4/3 cup
– Đường bột: 4 tbsp
– Gelatin dạng bột: 2 tsp + 6tsp nước lạnh để hòa tan

img_0702
Bên trong bánh sẽ như thế này, 5 tầng xinh đẹp!

* Cách làm
1. Cốt bánh
– Preheat lò nướng ở 175 độ C
– Thoa dầu đều cho 3 khuôn, sau đó lót với giấy nướng bánh
– Rây các nguyên liệu khô: bột mì, bột ngô, muối, baking powder
– Cho dầu và 1 cup đường đánh đều, rồi lần lượt đổ từng lòng đỏ vào, cuối cùng là vanilla. Tuy nhiên, trong quá trình làm, mình thấy đường vẫn chưa tan hết (do hạt đường của VN to hơn đường đã tinh chế ở nước ngoài). Thế nên, các bạn nên đặt âu trộn lên nồi đun cách thủy, đánh từ từ dầu với đường, sau đó đến trứng. Hỗn hợp trứng dầu sẽ bông và vững chắc hơn rất nhiều.
– Đổ 1/3 nguyên liệu khô vào âu và tiếp tục dùng máy trộn đều. Sau đó là ½ lượng sữa. Tiếp đó là 1/3 phần bột cùng số sữa cuối cùng. Mình kết thúc quá trình trộn với 1/3 lượng bột khô. Để tránh trường hợp đánh quá tay, vào lân cuối, mình sử dụng spatula để trộn thật nhẹ nhàng.
– Sử dụng âu trộn và que đánh sạch, đánh bông lòng trắng trứng với 2 tsp đường cho đến khi có chop cứng
– Đổ 1/3 hỗn hợp lòng trắng trứng bông vào hỗn hợp bột để khiến khối bột bớt đặc. Sau đó cho nốt 2/3 và trộn nhẹ nhàng đến khi hòa tan
– Chia hỗn hợp ra 3 khuôn rồi nướng ở 175 độ C trong vòng 25-28 phút. Tuy nhiên, lò nướng nhà mình có chút trục trặc, nhiệt độ bị thấp hơn so với đồng hồ đo nên mất khoảng 35-40 phút. Khi bạn cho que gỗ vào, rút ra không thấy dính gì thì bánh đã chín.
– Nhấc ra khỏi khuôn, bóc giấy nướng bánh và để nguội trên rãnh hong cho nguội

img_0670
2. Chocolate ganache
– Đun cách thủy kem tươi và chocolate, từ từ dùng spatula trộn nhẹ nhàng đến khi trở thành một hỗn hợp sánh mịn, bóng mượt thì dừng lại. Để nguội ở nhiệt độ phòng nếu không khí không bị ẩm và nóng. Còn không, hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh, trước khi trang trí bánh 1 tiếng thì bỏ ra ngoài.
3. Whipped Cream
– Trước khi đánh, có thể để cả que đánh và âu trộn vào tủ lạnh cho mát
– Hòa tan gelatin vào nước và ngâm khoảng 10 phút. Sau đó, quay lò vi sóng đến khi hỗn hợp chảy ra thì để nguội, cho vào kem tươi.
– Từ từ đánh bông kem tươi và cho đường bột vào
– Khi thấy chóp mềm thì dừng lại, đổ gelatin và đánh thật nhẹ nhàng đến khi kem có chop cứng thì dừng lại.
(Khi đánh kem tươi cần lưu ý, không nên đánh quá nhanh, kem có thể bị tách bơ. Nhưng cũng không nên để tốc độ chậm, kem hết lạnh sẽ khó đông lại hơn.)
4. Trang trí
2017-06-3-00-24-20Cũng không biết viết gì vào phần này. Cứ một lớp bánh lại một lớp ganache. Lần lượt cho đến khi hết thì thôi, cực kỳ đơn giản.

Phần kem tươi mềm nên bạn cứ làm từ từ nhé. Đang phết kem dở mà thấy có dấu hiệu chảy thì để tủ lạnh 5 phút xong đem ra làm tiếp.

Mình thích bánh có cảm giác lung tung nên không để lớp kem quá mịn (và mình cũng lười nữa). Xong thấy bó hoa sao màu hồng mẹ mua ở chợ xinh quá, cắt tạm vào chục bông để lên bánh, nhìn dễ thương quá mà.

img_0681

Nhưng khi ăn, bạn nhớ bỏ hoa ra nhé, vì hoa này không ăn được đâu. Bánh sinh nhật mình làm chỉ đơn giản vậy thôi, tuy nhiên, mình háo hức lắm. Cảm giác hoàn thành một sản phẩm xinh đẹp thật sự không gì sánh bằng. Bánh theo công thức phương Tây, có hơi đặc, chứ không xốp mềm như châu Á, bạn nào không quen thì sẽ thấy hơi nản. Nhưng nếu uống cùng với trà thì siêu ngon ấy.

img_0705

Sắp tới, mình sẽ thử vài loại cake khác và chia sẻ sau nhé.
Chúc các bạn nướng bánh thật vui!

4 thoughts on “Tuổi 24 và chiếc bánh kem đầu tay

Leave a Reply

