Madeleine cho mùa ĐÔng trốn đi chơi

Ngày bé, mỗi lần đi chơi xa là mẹ lại mua mấy túi bánh madeleine ở Hải Hà để mang đi. Mình vẫn còn nhớ khi mở ra, hương thơm từ bơ tỏa ra và tan vào không khi. Cắn miếng bánh mềm mềm xốp xốp mà thích ơi là thích. Lớn lên rồi mới biết, cái bánh đó không phải là madeleine thứ thiệt mà chỉ là do họ gọi vậy thôi. 

Mình đã từng thử rất nhiều công thức Madeleine nhưng chẳng hiểu sao lần nào bánh cũng cứng quèo, đặc ngấy, không thể ăn được. Thế rồi, vào một ngày tháng 12 mà thời tiết như tháng 8, mình quyết định làm lại madeleine theo quyển sách cookbook bất kỳ mà mình nhắm mắt để chọn. Vậy là mình làm theo quyển Tea & Cake With Lisa Faulkner (https://www.amazon.com/Tea-Cake-Lisa-Faulkner/dp/1471125602/ref=sr_1_1?ie=UTF8&qid=1481554556&sr=8-1&keywords=tea+%26+cake+with+lisa). Tuy nhiên, mình có sửa lại một số điều trong công thức đó nha 😀

eating

* Nguyên liệu

– Trứng: 2 quả

– Đường: 100g

– Bột mì (mình sử dụng bột mì đa dụng): 125g

– Baking powder: 1 teaspoon

– Bơ: 100g

– Sữa: 25ml

– Muối: 1 nhúm nhỏ (công thức không cho muối nhưng theo thói quen, mình sẽ cho một chút để cân bằng với độ ngọt của bánh)

* Cách làm

1. Theo công thức, bơ chỉ cần được đun chảy nhưng để giúp bánh có hương vị đậm đà và tránh vị ngấy của bơ, mình đã đun bơ cho đến khi bơ chuyển sang màu nâu và bắt đầu xuất hiện những hạt đen trên bề mặt (đó chính là chất béo bị cháy), khi này bếp của bạn sẽ thơm lừng mùi bơ trộn caramel. Bạn hãy tắt bếp và để nguội nhé.

img_0039
Bạn có nhìn thấy những chấm rất nhỏ màu đen trong bánh không? Đó chính là chất béo đã cháy trong quá trình đun bơ đấy.

2. Rây bột mì, baking powder và muối vào một âu sạch

3. Đập 2 quả trứng vào một âu khác cùng với đường vào sử dụng máy đánh trứng đánh đến khi bông và có màu vàng kem. Nhấc que đánh lên, trứng sẽ chảy xuống một dải (từ ngữ chuyên môn gọi đây là giai đoạn “ribbon stage”), chúng sẽ biến mất trong 10 giây.

4. Từ từ đổ bột vào trứng đánh bông và dùng phới lồng khuấy nhẹ để tránh làm vỡ bọt khí. Sau đó, bạn đổ sữa và bơ vào, đến khi không nhìn thấy bột bị vón cục là có thể dừng lại.

5. Bọc âu bằng nilon rồi để tủ lạnh ít nhất 4 tiếng (nếu có thời gian, bạn có thể để qua đêm để hôm sau nướng nhé)

6. Bật lò nướng ở mức 200 độ C

img_0003
Có muỗng kem này tiện ghê, bánh nào cũng đều tăm tắp.

7. Quết bơ hoặc dầu ăn vào khuôn, sau đó phủ bằng một lớp bột mì mỏng để chống dính.

8. Để mỗi khuôn đều có một lượng bột như nhau, mình sử dụng thìa múc kem loại nhỏ nhất. Lần lượt múc từ muỗng vào và đem nướng.

9. Thời gian nướng bánh là CỰC KỲ QUAN TRỌNG. Vì sau rất nhiều lần làm hỏng, mình phát hiện ra bánh bị cứng là do mình nướng quá lâu. Madelein chỉ cần 8-10 PHÚT trong lò mà thôi. Khi thời gian hết, hãy đưa ra khỏi lò và đổ bánh ra khay hong cho bánh chóng nguội nhé!

img_0040
Bánh xốp nên khi nhúng vào trà, ngay lập tức sẽ thấm đẫm vị trà đắng, tạo nên một hương vị rất khác cho madeleine.

Những chiếc bánh madeleine thơm bơ rất phù hợp với một buổi chiều ngập nắng, ngồi nhâm nhi cùng với cốc trà Earl Grey ấm nóng. Bạn có thể nhúng bánh vào trà để thưởng thức một vị rất riêng.


Do khá thích loại bánh này nên mình đã đi tìm hiểu nguồn gốc thì biết được rằng, vào thế kỷ thứ 18, công tước vùng Lorraine  được thử món bánh này từ một cô gái tên Madeleine và sau đó đem về cho con gái của mình ăn thử – người sau này trở thành vợ của vua Louise 15. Vị hoàng hậu đã giới thiệu món bánh này với giới quý tộc và hoàng gia. Dần dần, ai ai cũng biết tới madeleine với vẻ ngoài giống như mảnh vỏ sò cùng hương vị thơm bơ đầy ngọt ngào.

img_0027

À, mình có quay một đoạn video ngắn trong buổi chụp linh tinh với madeleine. Cùng xem với mình để giải trí tí xíu nhé!

Chúc các bạn sẽ làm bánh thật vui nha ❤

Leave a Reply

