Thái Lan – Khi nụ cười chợt tắt

Trong bài viết này, mình sẽ không đề cập hay chia sẻ kinh nghiệm đi Thái mà chỉ là một chút tâm sự khi tới nơi đây vào một dịp đặc biệt.

Ngay từ đầu tháng 8, mình đã rục rịch đặt vé để tháng 11 sang Bangkok tránh Đông. Nhưng vào cuối tháng 10, ở Thái Lan xảy ra biến cố, vị Vua – người cha già họ hằng yêu quý đã qua đời. Mọi hoạt động công cộng, vui chơi giải trí bị hoãn lại hoặc hạn chế trong vòng 1 năm. Lúc ấy mình có chút nản, nhưng rồi vẫn quyết đi vì mọi thứ đã đặt xong hết rồi.

img_9940
Đường phố vẫn đông đúc nhưng có vẻ trầm lắng hơn so với sự sôi động thường trực.

Qua những bài viết và phóng sự, Thái Lan trong mắt mình tươi vui lắm, không hổ danh là Đất nước của những nụ cười. Nhưng khi vừa lên máy bay, mình đã thấy những mảng đen kỳ lạ. Trên áo các tiếp viên đều có băng đen, họ vẫn niềm nở, nhưng có điều gì đấy trầm hơn thường ngày.

Xuống sân bay, bên cạnh những biển quảng cáo rực rỡ, những bảng thông báo màu mè là các tấm ảnh nền đen với dòng chữ Thái, cùng hình vị Vua đã mất.

Sang những ngày sau, mình để ý thấy người dân đều chọn trang phục tối màu như đen, xanh thẫm hoặc trắng, ít ai mặc đồ lòe loẹt. Tất cả các tòa nhà, từ trung tâm thương mại cao cấp đến khu dân cư đều có bàn thờ Đức Vua. Và đặc biệt là, ai đi qua cũng sẽ dừng lại, vái lạy cẩn thận rồi mới đi tiếp.

img_9941
Các đền chùa có vẻ đông hơn thường ngày. Người dân tới đây để cúng bái, đôi khi, họ còn dẫn khách du lịch tới mua vòng hoa, đeo vào cổ và cùng lễ chùa với họ.

Không chỉ ở ngoài đường mà ngay trên các phương tiện công cộng như MRT (Tàu điện ngầm) và BTS (Tàu trên cao), ti vi cũng phát những thước phim về Đức Vua, kể lại cả cuộc đời ông đã gắn bó và giúp đỡ cho nền nông nghiệp nói riêng, tình hình đất nước nói chung ra sao. Xen kẽ giữa các đoạn phim là bài hát Thái buồn da diết. Thú thật, nhiều lúc mình nghe mà còn thấy rơi nước mắt.

img_9952
Những tấm biển này được treo ở khắp mọi nơi, giá như họ viết bằng tiếng Anh để mình có thể hiểu được thì tốt hơn.

 

 

 

Các khu chợ bình thường vốn nhộn nhịp, mở tới tận nửa đêm cũng được đóng cửa sớm từ 7h. Trong không khí ấy, ai cũng thấy chùng cả lòng.

Qua chuyến đi này, mình có một góc nhìn hoàn toàn khác về Thái Lan, một đất nước du lịch vốn được mệnh danh là Đất nước của nụ cười, mình được chứng kiến giây phút nụ cười ấy vụt tắt để tiếc thương cho vị Vua đáng kính kia.

P/S: Nếu bạn muốn tìm hiểu về kinh nghiệm đi du lịch Bangkok thì có thể xem ở đây nhé

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1791228364460591.1073741829.1747613612155400&type=1&l=e96faa75b3

 

Leave a Reply

