[Nhật ký YÊU] Tập 3 – It’s time to move on

Mình thực sự rất may mắn khi bước vào truyền thông một cách khá nhẹ nhàng dù là cái đứa học trái ngành – xin trái nghề.Tháng 12 năm ngoái, vào một buổi trời đông lạnh căm căm, mình đến cửa công ty trước 5 phút, ngập ngừng mãi chẳng dám tiến vào, trong đầu vang lên trăm nghìn câu hỏi

– Nhỡ môi trường agency không hợp với mình thì sao?

– Đi làm 8 tiếng một ngày sao mà chịu được?

– Lỡ không hợp với mọi người thì biết làm thế nào?

– Liệu mình có đủ khả năng để làm không?

komorebi
Komorebi trong tiếng Nhật có nghĩa là Những tia nắng đang chiếu xiên qua kẽ lá (Chẳng hiểu sao mình rất thích để bức ảnh này vào bài viết)

Còn vân vân và mây mây những câu hỏi khác xuất hiện lúc ấy. Nhưng cuối cùng, mình cũng nhắm mắt bước chân vào. Và sau 11 tháng, mình cảm thấy rất vui vì ngày ấy đã làm như vậy. Môi trường ở agency hoàn toàn khác một công ty bình thường. Ngày ngày trải qua mọi cảm xúc hỉ nộ ái ố.

Vui – Khi cùng cả team “bão não” ý tưởng

Buồn – Khi ý tưởng không được sếp duyệt

Bực bội – Khi khách hàng đòi sửa tới bản thứ 10

Thất vọng – Khi không nhận ra nổi sản phẩm của mình làm sau khi sửa lần thứ n

Tuy nhiên, không phải lúc nào cuộc đời cũng là màu hồng (dù rằng mình rất muốn nó là như vậy). Mình cảm thấy đã đến lúc phải đóng cánh cửa này lại và đi tới một cánh cửa khác (Cái này mình sẽ tiết lộ sau). Ngoài ra, mình cũng muốn chia sẻ một số điều khi làm ở agency cho các bạn.

  1. Mình làm gì ở agency?

Content Executive – Phụ trách tất tần tật mọi thứ liên quan đến chữ nghĩa. Cụ thể là

– Lên kế hoạch nội dung hàng tháng

– Triển khai kế hoạch thành các nội dung cụ thể cho từng tuần

– Làm việc với designer để cho ra những bức ảnh  để đời (hoặc để dành tới tận kiếp sau nếu khách hàng không duyệt)

– Cùng account làm planning cho các nhãn hàng mới (làm màu bản proposal đó)

– Nặn óc làm ra các kịch bản viral clip cho các dịp lễ trong năm hoặc cho vui (theo ý khách hàng là “Em phải làm cho nó sáng tạo, funny và giá rẻ nữa!”)

  1. Làm sao để có cảm hứng sáng tạo và không bị nhàm chán?

Hồi đầu đi làm, mình cũng hay rơi vào tình trạng ngồi chờ cảm hứng tới rồi mới viết. Nhưng sau đó, mình nhận ra không thể để suy nghĩ của bản thân bị phụ thuộc vào tình trạng cảm xúc lên xuống được. Vì vậy, thay vì ngồi chờ cảm hứng gõ cửa, mình chủ động đi tìm nó. Thế thì tìm ở đâu?

creativity
Sự sáng tạo nhưng những trái dâu đỏ mọng, hái sớm quá  thì sẽ chua loét, thu hoạch đúng lúc sẽ cho ta quả ngọt thơm.

Cảm hứng sáng tạo thực ra hiện diện ở tất cả mọi nơi, kể cả là những điều tưởng chừng như quen thuộc đến nhàm chán. Nhưng nếu bạn cảm nhận thật kỹ, nghĩ thật sâu, khâu lại thành ý tưởng thì chắc chắn, cảm hứng sẽ vồ lấy bạn, hàng ngày luôn!

À, mình còn áp dụng một phương pháp để luôn đổi mới trong suy nghĩ. Điều này mình học được từ lớp chia sẻ Văn của chị Nhật Linh. Đi trên đường, chọn 3 tới 4 thứ ngẫu nhiên và thử xâu chuỗi chúng thành một câu truyện. Lâu dần, đầu óc của bạn sẽ trở nên nhạy hơn, linh hoạt trong mọi tình huống và dễ dàng “đẻ” ra một ý tưởng tuyệt vời.

Chuyển sang một nơi mới, điều mình tiếc nhất chính là không được thoải mái nghĩ tới những ý tưởng điên rồ và thực hiện chúng. Nhưng mình tin, nếu bạn thực sự có khả năng, bạn có thể sáng tạo trong mọi việc bạn làm! 😉

{Viết cho quãng thời gian bắt đầu có gì đó – 12/09/2016}

Tập 0 – Believe in your dreams: https://banhmivabo.wordpress.com/2015/10/28/nhat-ky-yeu-tap-1-believe-in-your-dreams/

Tập 1 – Everything is meant to be: https://banhmivabo.wordpress.com/2015/11/15/nhat-ky-yeu-tap-1-everything-is-meant-to-be/

Tập 2 – Do what makes you happy: https://banhmivabo.wordpress.com/2016/03/26/nhat-ky-yeu-tap-2-do-what-makes-you-happy/

2 thoughts on “[Nhật ký YÊU] Tập 3 – It’s time to move on

Leave a Reply

