[DIY] Bàn gỗ “sống ảo”

Hồi mới bắt đầu tập làm bánh, ngày nào mình cũng dành hơn 1 tiếng đồng hồ để nhìn Instagram rồi trầm trồ không biết tại sao mà ảnh nào cũng đẹp. Rồi đến một ngày, mình nhận thấy điểm chung của những bức ảnh đó là có một chiếc bàn gỗ làm phông nền, từ màu nâu trầm cơ bản đến màu trắng tinh khôi, thỉnh thoảng còn có cả màu hồng hay màu xanh bạc hà vô cùng đáng yêu và bắt mắt nữa! Trong bài viết này, mình xin chia sẻ cả quá trình đầy khó khăn để làm được một chiếc bàn gỗ. Rất hy vọng nó sẽ giúp các bạn không mắc phải mấy sai lầm linh tinh như mình T.T

* Vật liệu cần có
– Vài thanh gỗ có chiều dài khoảng 60cm và chiều rộng khoảng 10cm, ở đây mình dùng 4 tấm. Nhà bạn nào có sẵn gỗ thừa hoặc xin được ở đâu thì quá tốt, nếu không, các bạn có thể đến Đê La Thành, tìm những nhà chuyên bán gỗ làm dát giường (đi từ Nguyễn Chí Thanh thì rẽ trái về phía Giảng Võ, các cửa hàng nằm ở bên phải ạ). Gỗ mình mua trong hình là gỗ ép, mua hết tất cả là 50k, sau đó mình xin bác bán hàng thêm hai mảnh gỗ nhỏ về đóng vào hai đầu.
– Sơn + Chổi (Mình đã mắc một sai lầm rất lớn là thay vì mua sơn về để tô thì mình lại đi mua màu nước, điều này đã khiến cái bàn gỗ của mình bị xấu đi rất nhiều. Vì thế, các bạn nên mua sơn để sơn gỗ nhé. Sơn được bán rất nhiều ở phố Nguyễn Khuyến, mình mua ở cửa hàng cuối phố, nằm bên tay trái. Sơn đồng giá 15k một lọ, mua thêm cái chổi 10k và lọ dầu pha loãng 15k nữa là đủ. Tùy thuộc vào màu bạn muốn để chọn sơn phù hợp. Nhưng theo kinh nghiệm của bản thân, do gỗ là loại chất lượng thấp nên màu nhạt, bạn cần lót một lớp sơn nâu rồi mới sơn màu mình muốn lên)
– Giấy báo để lót, tránh làm bẩn sàn* Cách làm
– Cố định hai đầu của chiếc bàn gỗ bằng hai miếng gỗ xin được, bạn nên dùng đinh nhỏ để đóng

– Dùng chổi sơn khô phủi qua bề mặt gỗ để quét đi hết bụi bẩn
– Pha màu ( Mình muốn có một chiếc bàn màu trắng nên quyết định sơn một lớp nâu rồi một lớp trắng. Để chọn được màu nâu ưng ỳ, mình không mua màu nâu mà mua màu đỏ và đen về tự pha, đến khi thấy màu nâu phù hợp thì sơn. Nhưng các bạn ĐỪNG làm như mình, cứ mua màu nâu và màu trắng về để pha ra độ đậm nhạt nhé. Bởi vì mình không chuyên về mỹ thuật nên khả năng pha màu kém, toàn bị pha ra màu quá đậm so với suy nghĩ thôi ạ T.T)

– Quét sơn nâu lên toàn bộ tấm gỗ, cả mặt trước và sau nhé, vì gỗ ép chất lượng không tốt, có một lớp sơn bảo vệ sẽ kéo dài tuổi thọ của nó đấy ạ
– Để sơn khô trong 1-2 tiếng hoặc qua đêm cho chắc

– Nếu bạn chỉ cần một cái bàn nâu bình thường, pha màu nâu với màu trắng rồi quét một lớp thật mỏng để tạo lớp màu không đồng đều, sẽ tự nhiên giống một chiếc bàn thật hơn. Còn nếu bạn thích có màu sắc, thoải mái lựa chọn và sơn nhé. Trong trường hợp của mình, như đã nói từ đầu là do sai lầm tai hại đi chọn màu nước, nên khi sơn lớp màu trắng lên, thay vì có một chiếc bàn trắng thì màu trắng lại hòa vào màu nâu (pha bởi màu đỏ và đen), tạo thành những mảng tím trên bàn.

May mắn là chiếc bàn sau khi để khô qua đêm cũng không đến nỗi nào. Và cuối cùng, mình có thành quả là một tấm gỗ giả bàn với màu sắc khó hiểu, chỗ trắng chỗ tím. Mình có chụp ảnh với đồ vật để các bạn dễ hình dung. Hy vọng, các bạn có thể tự tạo ra những phông nền xinh đẹp để chụp ảnh bánh trái hay những món ăn mình làm ra nhé!

Pink up your life!
 
One thought on “[DIY] Bàn gỗ “sống ảo”

Leave a Reply

