Dụng cụ cần thiết để làm bánh (Phần II)

Chỉ cần vào một cửa hàng bán dụng cụ làm bánh thông thường, mình cũng đã thấy choáng ngợp vì độ đa dạng của chúng. Nếu không có đủ lý trí thì chắc mình sẽ khuân rất rất nhiều thứ về mất (Nói thế thôi chứ chắc ví tiền cũng không đủ dày để mua hết được T.T). Nhiều người thường nghĩ làm bánh cần vô số dụng cụ nhưng với những người mới bắt đầu, bạn hoàn toàn có thể tìm được cách để sử dụng một dụng cụ với nhiều công dụng khác nhau. Nào, mình cùng bắt đầu nhé!

Ảnh từ Internet
3. Dụng cụ đo lường
Để làm một chiếc bánh, bạn cần cân đo nguyên liệu một cách chính xác. Việc này giúp bạn làm ra những sản phẩm hoàn thiện nhất và nếu công thức đó chưa ổn, bạn có thể dựa vào đó để gia giảm tùy ý cho phù hợp.
a) Cân

Trong tất cả những loại dụng cụ đo lường, cân là thứ cần thiết nhất. Một chiếc cân tốt sẽ giúp bạn đong đếm nguyên liệu chính xác. Mình đã từng sử dụng cân cơ và cân điện tử, tất nhiên là cân điện tử có rất nhiều lợi ích so với cân cơ bình thường. Một trong những điều quan trọng nhất chính là độ sai lệch, nếu chọn cân điện tử, độ sai lệch nguyên liệu chỉ chênh nhau 0.1g. Vì vậy, bạn nên đầu tư một chiếc cân điện tử để bắt đầu làm bánh.

Ảnh từ Internet
b) Các loại cốc (cup) và thìa (spoon)
Cân điện tử được sử dụng để đo những loại nguyên liệu có số lượng lớn, còn với những thứ có số lượng nhỏ, cốc và thìa là vô cùng cần thiết. Nếu bạn đọc các công thức từ nước ngoài, họ đều sử dụng chúng như một loại đơn vị đo lường chung trong việc làm bánh. Đối với cốc (cup), chúng thường đi theo bộ như sau:  1 cup, 1/2 cup, 1/3 cup, 1/4 cup. Đối với thìa (spoon), chúng thường đi theo bộ như sau: 1tbsp (tablespoon), 1/2 tbsp, 1/4 tbsp, 1 tsp (teaspoon), 1/2 tsp, 1/3 tsp, 1/4 tsp, 1/8 tsp. Ở Việt Nam, mình thấy các sách thường dịch ra: tablespoon ~ thìa canh, teaspoon ~ thìa cà phê. Nói thật là mình không thích cách dịch này lắm do nhìn không quen mắt, đi theo quy chuẩn chung vẫn tốt hơn chứ nhỉ?
4. Phới lồng
Phới lồng là một dụng cụ rất hữu ích. Công dụng chính là đưa không khí vào hỗn hợp bánh, giúp chúng trở nên bông hơn. Phới lồng cũng được chia ra làm hai loại là loại có một lồng và loại có hai lồng. Tác dụng của chúng đều giống nhau nhưng nếu sử dụng lồng kép để đánh, ví dụ như lòng trắng trứng hay bơ thì thời gian đánh sẽ ngắn hơn so với dùng phới lồng đơn. Ngoài ra, phới lồng còn được sử dụng để hòa tan các chất lỏng, trộn đều các nguyên liệu khô.Và nếu bạn sử dụng loại phới lồng bằng silicon, nó còn có tác dụng vét sạch thành âu trộn. Đây là loại dụng cụ không thể thiếu trong bếp, mình có tận 3 chiếc để dùng cho thoải mái luôn ạ.

Ảnh từ Internet
5. Máy đánh trứng
Thực ra, công việc đánh bông có thể thực hiện bằng tay, nhưng nhìn vào thực tế, không phải lúc nào ta cũng đủ sức khỏe để làm mọi thứ như vậy. Thế nên, có sự trợ giúp từ máy móc không phải là một điều tốt sao?
Máy đánh trứng có hai loại là máy cầm tay (hand mixer) và máy để bàn (stand mixer). Thông thường, để làm bánh ở nhà, một chiếc máy cầm tay chất lượng tốt là đủ. Nhưng nếu làm với số lượng lớn hoặc bạn muốn rảnh tay để làm việc khác thì có thể đầu tư một chiếc máy để bàn phù hợp với túi tiền. Hiện tại, mình đang dùng máy đánh trứng cầm tay của BlueStone, giá hơn 600k, chất lượng tốt và ít khi bị nóng máy. Nhưng trong tương lai gần, mình vẫn đang ước ao một em KitchenAid Pro, chắc phải một thời gian nữa mới rước em ý về nhà được ạ.

Ảnh từ Internet
6. Phới trộn (Spatula)
Khi làm bánh, hai thứ mình không thể thiếu nhất chính là phới lồng và em spatula này đây ạ. Em ý vừa giúp mình vét sạch bột bánh bám trên thành âu, giúp mình trộn đều lòng trắng đánh bông với bột mì mà không làm vỡ các bong bóng khí. Bên cạnh đó, em ý còn có đủ màu sắc, đủ kích cỡ. Không chỉ là một trợ thủ đắc lực mà spatula còn là một vật trang trí vô cùng đáng yêu trong bếp nữa.

Ảnh từ Internet


7. Cây cán bột
Mình thường sử dụng loại cán bột bằng gỗ, hình trụ trơn, không có tay cầm để cảm nhận bột tốt hơn khi cán. Hoặc bạn có thể mua loại có tay cầm nhưng không có trục xoay tự động vì những cây cán có trục thường hạn chế khả năng cảm nhận độ mỏng dày của bột khi cán.

Ảnh từ Internet
8. Âu trộn
Nhiều bạn thường trưng dụng bát đựng canh nhà mình để làm âu trộn bột, điều đó hoàn toàn ổn. Nhưng cá nhân mình rất thích có âu trộn bánh riêng. Thứ nhất, âu trộn bánh được thiết kế riêng với đáy nhỏ và thành âu cao, giúp các nguyên liệu trong quá trình trộn không bay ra ngoài. Ngoài ra, thể tích của chúng to hơn các loại bát thông thường rất nhiều, điều này cũng giúp việc làm bánh được thoải mái hơn.
Các loại âu trộn này được làm từ rất nhiều chất liệu như inox, nhựa, thủy tinh,…Đối với mình, tiện dụng nhất vẫn là một chiếc, à không, những chiếc âu làm bằng inox, vừa không bị gỉ, vừa nhẹ và không dễ vỡ. Còn với các âu bằng nhựa, tuy cũng có ưu điểm như âu inox nhưng nhựa dễ bị xước, những vết xước ấy sẽ trở thành chỗ trú cho các nguyên liệu lọt vào, lâu ngày sẽ làm âu bị bẩn, không sạch như inox nữa. Ngoài ra, âu thủy tinh hay âu sứ cũng là một công cụ tốt, tuy vậy, đối với những chất liệu này, bạn nên cẩn thận trong quá trình mua để lựa được những chiếc âu tốt và cẩn thận cả trong quá trình làm, không để chúng bị sứt mẻ hay vỡ.

Ảnh từ Internet
9. Lò nướng
Sau tất cả các công đoạn chuẩn bị, ta cần phải cho bánh vào đâu đó để nó chín chứ nhỉ? Lò nướng thì vô vàn nhãn hiệu, vô vàn kiểu dáng và giá cả. Hãy chọn một chiếc lò phù hợp túi tiền và không gian bếp của bạn. Mình chỉ có lời khuyên nhỏ là nên chọn lò to, từ 36l trở lên để nhiệt độ lò được ổn định hơn. Và hiểu cách hoạt động của lò mình là cách tốt nhất để bánh luôn được nướng một cách hoàn hảo bởi mỗi lò có một đặc điểm riêng, không chiếc nào giống chiếc nào hết, nên mọi hướng dẫn về nhiệt độ chỉ là tương đối.
Mình đang dùng lò Sanaky 80l có giá khoảng 2 triệu. Vì lò có đặc điểm nhiệt độ không ổn định nên mình luôn có một nhiệt kế lò để đo được chính xác nhiệt độ, từ đó điều chỉnh để phù hợp với loại bánh mình đang nướng.
10. Khay nướng
Mỗi lò nướng đều được đi kèm với khay nướng, vậy thì mua khay ở ngoài làm gì nhỉ? Vẫn cần lắm ạ, vì khay của lò màu đen, chất liệu thường kém, nếu dùng để nướng bánh cuộn hay bánh quy sẽ làm bánh mau cháy, có khi bị chỗ sống chỗ chín. Vì vậy, mua một chiếc khay nướng là điều cần thiết. Lời khuyên của mình là để tiết kiệm chỗ, bạn nên mua khay làm bánh cuộn vì loại khay này có thành cao, vừa nướng được bánh cuộn, bánh quy và cả những đồ ăn mặn như thịt gà, cá,…Mình mua khay nhôm ở Vana có giá 150k, chất lượng tốt, khay dày dặn.

Ảnh từ Internet
11. Các loại khuôn
Nói về khuôn thì chắc mình nói đến sáng mai chẳng hết, bao nhiêu loại bánh là đi kèm với bấy nhiêu khuôn. Bạn có thể mua một vài chiếc khuôn để làm các loại bánh cơ bản như khuôn tròn 20cm làm bánh gateaux (khuôn tròn còn có thể dùng để làm bánh upside down, bánh mì bơ ngọt,…), khuôn tart (loại có đế rời) để làm tart, khuôn loaf để làm các loại bánh mì,…Về sau, nếu cần thì có thể bổ sung thêm các loại khuôn khác cũng được.
Khuôn thường có hai loại chất liệu là chống dính và không chống dính, nhưng kể cả với chống dính, mình vẫn thường phết một lớp bơ rồi mới đổ bột vào. Còn với khuôn không chống dính, phết một chút bơ và lồng giấy nến để bánh không dính vào khuôn nhé.

Ảnh từ Internet
12. Giấy nến, giấy bạc
Giấy nến thì không cần phải nói, có rất nhiều tác dụng luôn ạ. Đầu tiên là lót khay và khuôn để bánh không dính. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng hai lớp giấy nến để cán bột bánh quy, không cần dùng thêm bột mì để phủ, vừa tiết kiệm lại đỡ bừa bộn, sau đó có thể sử dụng luôn tờ giấy nến đó để lót khay.
Giấy bạc không chỉ được sử dụng trong lúc nướng các món mặn mà chúng còn có một tác dụng là với các loại bánh bạn đang nướng có dấu hiệu bị xém mặt trên mà bên trong chưa chín, hãy phủ một lớp giấy bạc và tiếp tục nướng. Bạn sẽ có một chiếc bánh chín hoàn toàn mà không bị cháy.

Pink up your life!
Leave a Reply

