Hạnh phúc có mùi gì?

Hồi bé ở với ông bà, nhà nằm trong ngõ trên phố Lãn Ông, mùi quen thuộc mà ngày nào mình cũng ngửi là mùi thuốc: quế, hồi, tam thất, bạc hà,… Cứ mỗi trưa đạp xe về, lao xe vào trong con ngõ nhỏ mát rượi, thơm mùi thuốc, mình thấy rất bình yên. Bước chân vào nhà, mùi thuốc nhẹ hơn, thay vào đó là hương quế, bơ sữa từ những chiếc bánh quế nóng hổi vừa được nướng xong. Đó là mùi của hạnh phúc đến khi mình học hết cấp 2.

Cấp 3 về nhà ở với bố mẹ, mỗi sáng đạp xe đi học qua phố Phan Đình Phùng, nhất là vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, hương hoa sữa thấm đẫm từng góc đường. Những lúc ấy, mình luôn cố tình đi thật chậm để hít căng hương thơm ngát ấy. Đấy là hạnh phúc năm lớp 10.
Lên lớp 11, giữa cái tuổi 17 vừa ngây ngô lại vừa rối bời, mình phát hiện ra, mùi mưa cũng rất dịu thơm, cảm giác mát lạnh tràn vào lồng ngực, còn hơn cả hương bạc hà trong cốc trà sữa mà bạn bè vẫn hay uống (Mình thường uống trà sữa chocolate trân châu hơn).
Lớp 12, gần trường mình có mở một quán bán bỏng ngô, hương bỏng vừa nổ cứ thơm nức mũi mỗi lần mình đạp xe ngang qua. Thỉnh thoảng lại ăn bỏng có vị caramel, vừa ngọt vừa mặn, pha chút đắng. Mình mua chỉ để ôm trọn cái mùi ngọt ngào ấy vào lòng, còn bỏng thì dành cho mấy đứa bạn. Cuối lớp 12, ngày chia tay càng đến gần, hoa phượng càng nở rộ. Chưa bao giờ biết mùi hoa phượng, nhưng mình tin màu hoa đỏ ấy có hương buồn.
Lên Đại học, hương tự nhiên xung quanh mình ít hơn vì mọi người thường hay dùng nước hoa, phấn, son. Tất cả những mùi nhân tạo ấy, mình chưa từng thích. Dù là một đứa rất thích Victoria’s Secret vì mọi thứ đều màu hồng hay những lọ nước hoa xinh xinh có nắp hình vương miện của Vera Wang nhưng mình chưa từng dùng nước hoa. Lạ thật, gọi là “nước hoa” mà chẳng hề giống hoa…
Thế rồi mình cũng có lò nướng. Lần đầu tiên dùng, mình nướng một chiếc bánh gateaux táo sữa chua. Mùi bánh chín rất thơm, vừa có cái ngầy ngậy của bơ sữa, cái trong mát của táo. Nếu mà có loại nước hoa mùi táo như vậy, mình chắc chắn sẽ mua!
Làm bánh nhiều, bánh mới nướng chính là mùi hương tuyệt vời nhất. Nó làm ta thấy thoải mái, bình yên, hạnh phúc và đặc biệt là làm bụng cồn cào. Đây chính là mùi vị của hạnh phúc bây giờ đối với mình, giống như hồi nhỏ, nhà lúc nào cũng ngập hương bánh quế.
That will be your crowning glory
Darling when they tell your story
They’ll call your heart of gold your crowning glory
Pink up your life!
Leave a Reply

