Everyone has a bad macaron day, so what?

Ngay từ những ngày bắt đầu làm bánh (chắc là khoảng 1 năm trước) thì mình đã tập trung hết vào macaron – món bánh mà mình yêu thích nhất trong tất cả. Sau vài tuần nghiên cứu tất cả các công thức có thể, mình đã bắt tay vào làm.
Đầu tiên là kiểu Pháp. Phải nói thật là mình chưa từng thực sự thành công với kiểu làm này, cũng có thể do thời tiết ẩm hoặc do mình không có duyên với công thức đấy. Sau gần 3 tháng tốn không biết bao nhiêu tiền mua hạnh nhân, mình quyết định không làm công thức này nữa mà sử dụng công thức của Thụy Sĩ – một loại công thức ít người sử dụng, chắc là vì nó hơi lằng nhằng. Ngay từ lần đầu tiên làm thử, mình đã thành công gần như 100%, chân đẹp, vỏ mịn, bánh tròn trịa. Nhưng niềm vui ấy chẳng kéo dài vì sáng hôm sau, bánh ỉu xìu, chỉ cần ấn nhẹ là vỏ bánh vỡ ra. Lúc ấy mình buồn lắm, cứ tưởng sau bao thời gian như vậy thì đã tìm được công thức hoàn hảo, ai ngờ…Nguyên cả tuần sau đấy, mình chẳng buồn làm nữa, suốt ngày lên Youtube xem mọi người làm đủ thể loại bánh và vô tình mình thấy có rất nhiều người làm macaron với cách thứ ba, cách mình ngại làm nhất – công thức của Ý. Chỉ tính riêng đoạn phải đun nước đường ở bao nhiêu độ là mình đã ngại lắm rồi, vì càng nhiều công đoạn thì càng nhiều thứ cần dọn dẹp (mà tính mình thì siêu lười). Nhưng rồi Bo ( một người siêu đặc biệt với mình) cứ động viên rồi nài mình thử nốt, quá tam ba bận mà, nên cuối cùng mình cũng thử. Lần đầu thử là một sự thất bại thảm hại, lòng trắng trứng đánh xong cứ èo uột, chảy tong tỏng chẳng bông lên trắng muốt như trong clip. Lần thứ hai, thứ ba cùng vậy,…Sau đó mình phát hiện ra, vì làm với số lượng quá ít nên tỷ lệ thành công thấp. Mình quyết tâm rút lợn tiết kiệm mua nguyên liệu nhiều gấp đôi, gấp ba về làm thử và cuối cùng, những chiếc macaron xinh xinh đã ra đời. Vỏ bánh mịn màng, giòn tan, bên trong dẻo ngọt nhưng không hề bị gắt.
Tuy làm nhiều như thế, nhưng vẫn có những ngày, bánh của mình bị hỏng. Ví dụ như hôm nay chẳng hạn, làm hai mẻ liên tiếp mà bánh chẳng hề lên chân. Điều ấy khiến mình rất bực và mệt mỏi, thế rồi trong khi lướt mạng để xả stress, mình vô tình đọc được một câu của một đầu bếp chuyên làm đồ ngọt “Everyone has a bad macaron day!”.Ý ông ở đây là dù một đầu bếp có giỏi đến đâu thì cũng có những ngày làm macaron không thành công.

Đây là macaron mình làm hôm trước.

Trong cuộc sống, bạn có thể có những ngày gặp trở ngại, bực tức hay không làm được những điều mình muốn, như mình hôm nay chẳng hạn. Cứ bực tức đi rồi uống một cốc nước mát và tự nhủ “Everyone has a bad macaron day” để tự nhắc nhở mình rằng hôm nay khó khăn thì ngày mai mình sẽ cố gắng nhiều hơn để vượt qua nó.
P/S: Mình không chỉ uống một cốc nước mát để hạ hỏa đâu, mình uống gần 3 cốc to mới thấy đỡ ý!

Leave a Reply

